Lời tựa – “Mùa hạ” của Đing Đông

11.11.2011


Bản giao hưởng mùa hè, Vivaldi.

.

.

.

Nhưng thời thơ dại đã qua rồi,
và cả cuộc đời chúng ta chỉ có nhất kỳ nhất hội,
chỉ có một thời hoa niên duy nhất đó mà thôi
..
(Hàn Yên Thúy)

.

Mùa hè năm mười sáu tuổi, tôi biết thế nào là yêu. Phát hiện ra rất nhiều chuyện lạ, như là một cái tên vang lên có thể khiến tim đau nhói, một nụ hôn có thể nhớ nhung qua cả ngàn ngày, hay một cơn mưa có thể làm cho nhiều mùa trong lòng không ngóng nắng. Phát hiện ra những cuộc phiêu lưu tình ái trước đó chỉ là hăng say rung động của trẻ con. Phát hiện ra bởi vì chúng tôi rất trẻ mà chúng tôi không ngừng tổn thương nhau, không ngừng thử thách nhau, cố chấp và nông nổi, mải mê chơi trò trốn tìm không bảo hộ trên tàu trượt vượt thác đang lao với tốc độ 200 dặm một giờ; lên rất cao rồi rơi xuống rất sâu, dệt nên cả một thời hoa mộng đầy bi kịch.

Và chẳng bao giờ bắt được nhau.

.

Tôi gọi cậu là Vũ. Một cơn mưa.

.

.

Rất nhiều năm sau, khi đã bình thản mà gặp lại rồi, chẳng vì lý do gì tôi tự dưng lại mơ thấy chuyện cũ *cười*. Tuổi trẻ chúng tôi đã trải qua, đong đầy bằng trải nghiệm. Có lúc yêu, có lúc hận, có bạn bè, có oán thù, có thị phi, có lừa dối, có gặp gỡ, có chia ly, có nụ cười, có nước mắt, có mồ hôi, có cả đổ máu. Nhưng dù đúng dù sai, hết thảy đều nồng nhiệt, đều rực rỡ, đều thăng hoa, cháy bừng lên như mặt trời giữa hạ. .

Và đều đã qua đi.

.

Vũ bảo với tôi, cảm giác khi đọc “Mùa hạ” của Đing Đông, tựa như là phía trên đầu có một bầu trời xanh ngắt, lặng lẽ ngoái nhìn, khẽ mỉm cười, hoài tưởng một thời thanh xuân tuyệt đẹp…

.

Cậu ấy chọn câu truyện này, thì để tôi tặng nó cho cậu. : )

.

.

.

.

.

Mùa hạ 夏天

tác giả Đinh Đông丁冬
dịch Phi Thiên
cho

*

Chương 1 | Chương 2 | Chương 3 | Chương 4

Chương 5 | Chương 6 | Chương 7

Chương 8 | Chương 9 | Chương 10 | Chương 11

Chương 12 | Chương 13 | Chương 14

.

.

Hết

.

8 phản hồi to “Lời tựa – “Mùa hạ” của Đing Đông”

  1. Hoàng Vũ said

    Như một cơn mưa mùa hạ, nắng vẫn có thể ở trên đầu khi những giọt mưa rơi xuống..

    Mùa qua mùa, từ những giọt mưa đầu tiên của mùa hè đầu tiên tôi đặt chân đến Sài Gòn, về phía cậu, đã bao nhiêu mùa hè trôi qua? Và đã bao nhiêu rồi, những giọt mưa không còn là những giọt mưa của ngày xưa đó?

    Tự bao nhiêu lần, muốn nói với cậu một câu: xin lỗi cậu, về tất cả mọi điều, dù rằng, tôi biết, nếu giờ tôi có đứng trước mặt cậu, có lẽ, với tất cả hồi ức ngập tràn về, như trời xanh ngăn ngắt, như hồi ức bóng đổ sau lưng, nụ cười rạng rỡ và đôi tay giang rộng, tôi của tuổi hai mươi bảy, giờ đây vẫn sẽ bước vào vòng tay ấy, như mùa hè của bảy năm về trước. Và sẽ không hề bỏ lại sau lưng.

    Chưa bao giờ tôi ngừng làm tổn thương người tôi yêu thương cả, có phải điều ấy đã đẩy những mùa hạ đến sự chia ly? Đi dập dìu qua rất nhiều nơi chốn, gặp thêm bao nhiêu sự, trải thêm bao nhiêu điều. Vũ, muốn mùa hè năm sau, sẽ gặp lại nhau, giữa cơn mưa đặc trưng của Sài Gòn.. Hay giữa khoảng không xanh bao la của mùi cây mùi biển?

    Và, qua bao lâu rồi, vẫn nhận ra, tận sâu thẳm bên trong, lớn lên cùng nhau và trưởng thành cùng nhau, cậu vẫn là cậu, tôi vẫn là tôi. Và tâm của chúng ta chưa bao giờ xa nhau cả.

    Nếu tay đặt trong tay một lần nữa, có lẽ tôi sẽ không buông tay nữa.

    Để tôi trôi cùng Mùa hạ và hồi ức đi ..

  2. […] Mùa Hạ – blog Phi Thiên. […]

  3. […] review hay hơn, hoàn chỉnh hơn rất nhiêu ở Đây, và bản dịch của Phi Thiên ở Đây, còn một wordpress nữa hình như đang làm, mình đang rất mong chờ a~ Share […]

  4. hankhiet said

    Reblogged this on Hàn Khiết.

  5. minh chau said

    ‘có một thời thơ dại bỏ ta đi’
    anh cũng bỏ thời thiếu niên ấy mà đi sao?

  6. D said

    Xin lỗi cho em hỏi, anh vẫn tiếp tục làm truyện này chứ ạ? Trong tất cả những bản dịch onl em đã đọc, bản của anh khiến em cảm thấy bồi hồi khó tả lắm. Em đã đọc đi đọc lại những chương này rất nhiều rồi nhưng nó vẫn đem lại cảm xúc như lần đầu tiên. Dù thế nào em vẫn sẽ ở đây chờ với hy vọng rằng anh sẽ quay lại :)

Gửi phản hồi

